วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยิว-ปาเลสไตน์ต่อเวลาหยุดยิงอีก 24 ชั่วโมง (ชมคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่ารัฐบาลปาเลสไตน์และอิสราเอลออกแถลงการณ์ในเวลาไล่เลี่ยกัน เรื่องการบรรลุข้อตกลงร่วมกับทางการอียิปต์ ในการขยายระยะเวลาหยุดยิงในฉนวนกาซาออกไปอีกอย่างน้อย 24 ชั่วโมง โดยให้มีผลทันที หลังข้อตกลงหยุดยิง 5 วันก่อนหน้านี้หมดอายุไปแล้วเมื่อวันจันทร์

ขณะที่รัฐบาลอียิปต์ในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยยืนยันคำประกาศของทั้งสองฝ่าย พร้อมกับแสดงความหวังว่า การต่อเวลาหยุดยิงครั้งล่าสุดนี้ จะสามารถนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงสันติภาพในระยะยาวได้ แม้แต่ละฝ่ายจะยังคงยืนกรานต้องการให้ข้อเรียกร้องของตัวเองประสบผล นั่นคืออิสราเอลต้องการปลดอาวุธกลุ่มฮามาสเป็นการถาวร ขณะที่กลุ่มหัวรุนแรงซึ่งยึดครองฉนวนกาซาต้องการให้อิสราเอลยุติการตั้งด่านปิดล้อมฉนวนกาซาก็ตาม

กรณีพิพาทรุนแรงครั้งล่าสุดระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นผลมาจากการลักพาตัวเด็กหนุ่มชาวอิสราเอล 3 คนไปสังหารโหด และการเผาทั้งเป็นเด็กหนุ่มชาวปาเลสไตน์ ส่งผลให้กองทัพอิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซาเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ตามด้วยการใช้กำลังภาคพื้นดินในเวลาต่อมา คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้ว 2,016 ศพ ในจำนวนนี้ 541 ศพเป็นเด็ก ผู้หญิง 250 ศพ และคนชรา 95 ศพ อีกทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 10,000 คน

ด้านอิสราเอลเผยจำนวนผู้เสียชีวิตของตัวเองอย่างน้อย 64 ศพ ในจำนวนนี้เป็นพลเมือง 3 ศพ รวมแรงงานชายชาวไทย และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 500 คน

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น