วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

พรเพชรยันพรบ.งบปี58เสร็จทันกย.-จ่อถกโหวตนายกฯ

พรเพชรยันพรบ.งบปี58เสร็จทันกย.-จ่อถกโหวตนายกฯ

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

ปธ.สนช. คาด พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 58 เสร็จทัน ก.ย. นี้ ขอสมาชิกทำเพื่อประชาชน ขณะ หารือสรรหานายกรัฐมนตรี ใน 1-2 วันนี้ ด้าน 'สุรชัย' เผย อาจหารือสรรหานายกฯ หลังประชุมวันนี้ ไม่หนักใจพิจารณาพ.ร.บ.งบ58

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวเปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในวันนี้ จะเข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธาน สนช. เวลา 09.19 น. ซึ่งวานนี้ เวลาประมาณ 12.00 น. ได้รับแจ้งนัดประชุมด้วยวิธีการพิเศษทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง SMS ไลน์ สนช. และแฟกซ์ แต่การแจ้งลักษณะดังกล่าวต้องเป็นเรื่องด่วนจริงๆ ซึ่งสามารถทำได้ตามข้อบังคับ

ทั้งนี้ การประชุม สนช.ครั้งที่ 2 นั้น มีวาระตั้งคณะกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. พ.ศ. 2557 โดยยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการยกร่าง การตั้งคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สนช. (ชั่วคราว) รวมถึงวาระ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และสำนักงบประมาณ อยากให้ทันในเดือน ก.ย. ด้วย ซึ่งส่วนตัวอยากขอให้คณะกรรมาธิการทำงานไม่เว้นวันหยุดราชการ

นอกจากนี้ ประธาน สนช. กล่าวอีกว่า อยากให้สมาชิกปฏิบัติหน้าที่ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญ โดยเฉพาะการออกกฎหมายต่างๆ ที่จะมาบังคับใช้ ที่มีคุณภาพ ส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าของประเทศ และ สนช. จะต้องทำเพื่อประชาชน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการสรรหานายกรัฐมนตรี ต้องเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือใน 1-2 วันนี้ และคิดว่าสมาชิก สนช.ทุกคน มีบุคคลในใจอยู่แล้ว

 

'สุรชัย' เผย อาจถกสรรหานายกฯหลังประชุมวันนี้

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ก่อนเข้าพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธาน และรองประธาน สนช. ว่า การประชุม สนช. ครั้งที่ 2 ในวันนี้ มี 3 วาระด่วนตามกำหนดการ คือ ตั้งคณะกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. พ.ศ. 2557 การตั้งคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สนช. (ชั่วคราว) และวาระร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558

ส่วนการหารือสรรหานายกรัฐมนตรี นั้น ต้องรอหลังจากการประชุมวันนี้ ว่า จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ. 2558 เสร็จสิ้นในวันนี้หรือไม่ จากนั้น ประธานจะเป็นผู้แจ้งกำหนดการประชุมครั้งต่อไป

ทั้งนี้ นายสุรชัย กล่าวว่า ไม่หนักใจในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ. 2558 เพราะได้แจงให้สมาชิกเตรียมความพร้อมและมอบเอกสารเรื่องกฎหมายงบประมาณให้ศึกษาก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งให้สมาชิกที่ประสงค์จะอภิปรายแสดงความจำนงล่วงหน้าแล้ว โดยลำดับการอภิปรายจะมาจากการจับสลาก และคำนวณเวลาจากจำนวนผู้อภิปราย

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะมาเป็นประธานคณะกรรมาธิการสามัญกิจการ สนช. นั้น ต้องรอสรุปในที่ประชุมอีกครั้ง

 

เครดิต news.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น