วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ไอซ์แลนด์ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยาประเทศไอซ์แลนด์ ประกาศยกระดับเตือนภัยการปะทุของภูเขาไฟบาร์ดาร์บุนกา เป็นสัญญาณสีส้ม หรือความเสี่ยงระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ หมายความว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดการปะทุระเบิดขึ้น เพื่อให้ข้อมูลแก่หน่วยงานด้านการบินในพื้นที่ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ)

นายมาร์ติน เฮนช์ นักอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์กล่าวว่า บาร์ดาร์บุนกา เป็นภูเขาไฟลูกใหญ่ที่สุดในไอซ์แลนด์ โดยมีการเกิดแรงไหวสะเทือนมาตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. แต่ความรุนแรงที่วัดได้วันนี้ ถือว่าเป็นการสั่นไหวรุนแรงที่สุดในภูมิภาคนับตั้งแต่ปี 2539 และมีสัญญาณของการเคลื่อนตัวของหินหนืดใต้เปลือกโลก (แมกมา) ในระยะที่ตื้นกว่า 10 กม. ซึ่งหมายความว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ภูเขาไฟจะปะทุขึ้น แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณของการปะทุเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่มีสัญญาณของการปะทุของภูเขาไฟ แต่มีความเป็นไปได้ว่า แรงสั่นสะเทือนอาจทำให้เกิดการระเบิดใต้ชั้นน้ำแข็งได้ และไปสู่การระเบิดของน้ำและการฟุ้งกระจายของเถ้าภูเขาไฟ ซึ่งจะทำให้เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ได้.

ทั้งนี้ เหตุการณ์ภูเขาไฟเอยาฟยาตลาเยอคุลต์ในไอซ์แลนด์ ปะทุขึ้นเมื่อปี 2553 ส่งผลให้ต้องมีการระงับการบินผ่านน่านฟ้ายุโรปนานถึง 6 วัน ประชาชนกว่า 10 ล้านคนได้รับผลกระทบ และสร้างความเสียหายมูลค่า 1,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 54,000 ล้านบาท) โดยนายเฮนช์กล่าวว่า ความรุนแรงของการฟุ้งกระจายของเถ้าภูเขาไฟ ขึ้นอยู่กับความสูงของขี้เถ้าที่เกิดจากแรงระเบิด รวมถึงปริมาณและความละเอียดของขี้เถ้าด้วย

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น