วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โอบามาประกาศชัยยึดเขื่อนอิรักคืนจากกลุ่มหัวรุนแรง (ชมคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ แถลงยกย่องกองทัพอิรักและกองกำลังชาวเคิร์ด ซึ่งสามารถยึดเขื่อนโมซูล แหล่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือ คืนจากการยึดครองของกลุ่มรัฐอิสลาม ( ไอเอส ) ได้สำเร็จ โดยได้รับความสนับสนุนเรื่องปฏิบัติการโจมตีทางอากาศจากกองทัพสหรัฐ ถือเป็นความสำเร็จครั้งล่าสุดที่สำคัญ หลังการโจมตีขับไล่นักรบกลุ่มไอเอสลงจากภูเขาซินจาร์ เพื่อช่วยเหลือชาวพื้นเมืองยาซิดีที่ติดค้างอยู่ในพื้นที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม โอบามายังคงยืนยันว่า การมอบความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐไม่ใช่ทางออกที่ถูกต้องของวิกฤติครั้งนี้ หนทางสู่สันติภาพอันยั่งยืนจะออกมาในรุปแบบใดขึ้นอยู่กับชาวอิรักทุกคน ซึ่งจะเป็นผู้เลือกและกำหนดแนวทางด้วยตัวเอง

ขณะที่พล.ร.ต.จอห์น เคอร์บีย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ( เพนตากอน ) แถลงว่าเครื่องบินขับไล่และอากาศยานไร้คนขับของกองทัพ ( โดรน ) ทำการโจมตีใส่เป้าหมาย 15 จุดรอบเขื่อนโมซูล เพิ่มจำนวนการโจมตีในรอบ 3 วันที่ผ่านมาเป็นอย่างน้อย 35 ครั้ง สามารถทำลายเป้าหมายได้แล้วกว่า 90 จุด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือชาวยาซิดี ป้องกันเขื่อนโมซูล พิทักษ์พลเมืองอเมริกันและผลประโยชน์ของสหรัฐ รวมถึงสกัดการรุกคืบของกลุ่มไอเอสไม่ให้เข้ามายึดเมืองเออร์บิล เมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น