วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยูเครนชี้กบฏยิงจรวดถล่มขบวนรถผู้อพยพ (ชมคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ว่ากองทัพยูเครนออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ ประณามกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทางตะวันออกของประเทศ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยิงจรวดโจมตีขบวนรถลำเลียงประชาชน ซึ่งต้องการอพยพออกจากหมู่บ้านโนวอสวิตลีฟกา ใกล้เมืองลูฮันสก์ หนึ่งในพื้นที่ยังคงอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบศพ

ถ้อยแถลงระบุด้วยว่า ขบวนรถทุกคันติดธงขาวอย่างชัดเจน เพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางมนุษยธรรม ทว่ากลับถูกโจมตีด้วยจรวด และผู้เสียชีวิตมีทั้งผู้หญิงและเด็ก ซึ่งเป็นภาพที่น่าเศร้าสลดอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บที่แน่นอนได้ เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มกบฏ

ขณะที่ตัวแทนจาก "สาธารณรัฐปกครองตนเองโดนเนตสก์” ซึ่งเป็นศูนย์กลางของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกทั้งหมด ปฏิเสธมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับประณามรัฐบาลยูเครนกลับว่า ยังคงไม่ยุติพฤติกรรมซุ่มโจมตีประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำแล้วตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รายงานของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตจากการสู้รบในภาคตะวันออกของยูเครนตั้งแต่เดือนเม.ย. ระหว่างทหารรัฐบาลกับกลุ่มกบฏ เอาไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 2,000 ศพ

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น