วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เร่งดันตั๋วร่วมรถโดยสาร


นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายละแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า การจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลางสำหรับระบบตั๋วร่วมว่า ขณะนี้กำลังเร่งเจรจาต่อรองราคากับผู้ชนะโครงการ  กลุ่มบีเอสวี ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือบีทีเอส ให้ลดจากราคาที่เสนอมาต่ำสุด 339 ล้านบาทอยู่ ซึ่งเป็นการต่อรองตามขั้นตอนประกวดราคาเพื่อให้รัฐได้ประโยชน์สูงสุด คาดจะได้ข้อสรุปในเดือนส.ค.นี้ จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.)พิจารณาก่อนลงนามในสัญญาติดตั้งระบบเพื่อให้เปิดใช้ทันในปี 58

นอกจากนี้ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ สนข.จะประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอรูปแบบการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมให้นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อให้ได้ผู้บริหารจัดการระบบตั๋วร่วมได้ทันที เมื่อการพัฒนาระบบเสร็จ ซึ่งเบื้องต้นอาจให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เป็นผู้ดำเนินการในลักษณะของการตั้งหน่วยธุรกิจมาบริหารจัดการก่อน จากนั้นจึงให้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการ  แต่หากได้ข้อสรุปจะต้องเสนอเรื่องมาให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พิจารณาอีกครั้ง

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สนข. กล่าวว่า ในการประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคมจะพิจารณาจัดตั้งบริษัท จำกัด เข้ามาบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม โดยรัฐถือหุ้นไม่เกิน 50% ส่วนกระบวนการจัดการตั้งบริษัท คาดจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 ปี หรือเสร็จในปลายปี 58 สอดคล้องกับศูนย์บริหารจัดการรายได้ที่จะแล้วเสร็จในเดือนส.ค.58

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น