วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ดึง ธพว.สังกัดกระทรวงการคลัง


รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีแนวคิดที่จะให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) มาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง จากที่ผ่านมาจะผ่านกำกับดูแลของ 2 กระทรวง ทั้งกระทรวงการคลัง และกระทรวงอุตสาหกรรม ส่งผลให้ธนาคารถูกใช้เป็นเครื่องมือของนักการเมือง ทำให้ธนาคารขาดทุนและมีปัญหาสะสมมานาน โดยการดึงมาอยู่กระทรวงการคลังนั้นจะต้องแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ธพว. พ.ศ. 2545 ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และสามารถทำได้ทันที เพราะเป็นครั้งแรกที่แต่งตั้งประธานบอร์ดที่คนจากภายนอก 2 กระทรวง ทำให้การแก้ไขปัญหาเด็ดขาดมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คสช.ต้องการให้คณะกรรมการ ธพว.ชุดใหม่ เร่งแก้ปัญหาธนาคารให้จบภายใน 1 ปี ซึ่งคิดว่าน่าจะทำได้ ส่วนแนวทางการควบรวมกับธนาคารออมสินนั้น แม้ก่อนหน้านี้เคยมีการหารือระหว่างกระทรวงการคลังกับธนาคารออมสิน แต่มีปัญหาว่าออมสินจะไม่เอาหนี้เสียกว่า 30,000 ล้านบาท และไม่เอาพนักงานกว่า 1,600 คน ไปด้วย ซึ่งยอมรับว่ามีปัญหาอย่างมาก ทำให้ไม่มีข้อยุติเรื่องการควบรวม ดังนั้น ระยะแรกนี้คณะกรรมการใหม่จะพยายามธนาคารเดินหน้าต่อไปได้ เพราะยังต้องการให้เป็นเครื่องมือในการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอี

“กระทรวงการคลังมั่นใจว่าคณะกรรมการ ธพว.ชุดใหม่ จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ เพราะมีความรู้และความสามารถ ซึ่งเท่าที่ดูปัญหาของ ธพว. นั้นแก้ไม่ยาก แต่ต้องทำให้เด็ดขาด หากชุดนี้แก้ไขไม่ได้ คงไม่มีใครมาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อีกแล้ว”

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น