วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ชาวไต้หวัน-จีนว่ายน้ำเชื่อมสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ (ชมคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไทเป สาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า จีนและไต้หวันจัดแข่งขันแข่งว่ายน้ำกระชับมิตร โดยแต่ละฝ่ายส่งตัวแทนฝ่ายละ 7 คน ร่วมแข่งขันข้ามช่องแคบไต้หวัน โดยเริ่มออกตัวจากชายหาดในนครซินจู๋ ทางภาคเหนือของไต้หวัน ราวเที่ยงวันของวันนี้ และมีจุดหมายปลายทางที่เกาะผิงถาน นอกชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยน ทางภาคตะวันออกของจีน รวมระยะทางราว 132 กม. ซึ่งเป็นระยะที่สั้นที่สุดระหว่างไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาการแข่งขันทั้งหมด 3 วัน

นายหลิน เทียน-ฉิน ประธานชมรมว่ายน้ำมาสเตอร์ สวิมมิง ไต้หวัน ผู้จัดการแข่งขันครั้งนี้กล่าวว่า หากทุกอย่างราบรื่น ผู้เข้าแข่งขันน่าจะถึงเกาะผิงถานในช่วงเย็นของวันพฤหัสบดี การแข่งครั้งนี้นับว่าโหดมาก เพราะนักว่ายน้ำต้องเผชิญกับคลื่นลมแรง กระแสน้ำที่เชี่ยวกราก และยังเสี่ยงต่อการถูกฉลามโจมตีด้วย แต่เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา จะต้องมีการสวมชุดเพื่อป้องกันฉลาม และมีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เตรียมพร้อมประจำอยู่บนเรือ 3 ลำ ที่แล่นติดตามผู้เข้าแข่งขันอย่างใกล้ชิด

นายหลินยังกล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย นับตั้งแต่ไต้หวันแยกตัวจากจีนเมื่อปี 2492 ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีน พัฒนาขึ้นมากตั้งแต่ประธานาธิบดี หม่า อิง จิ่ว เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2551 และได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอีกสมัยเมื่อปี 2555.

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น