วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สหรัฐเผยทำลายอาวุธเคมีซีเรียเรียบร้อยแล้ว (ชมคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐ ( เพนตากอน ) ออกแถลงการณ์แจ้งเรื่องเรือสนับสนุนปฏิบัติการทางเรือ "เอ็มวี เคป เรย์" ประสบความสำเร็จในการทำลายอาวุธเคมีประสิทธิภาพสูงหลายชนิด ที่มีน้ำหนักรวม 581.5 เมตริกตัน โดยกระบวนการทำลายเกิดขึ้นกลางน่านน้ำสากลของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. และเป็นไปตามกฎหมายสากลด้านสิ่งแวดล้อมทุกประการ

ตลอด 2 สัปดาห์ต่อไปนับจากนี้  เรือเอ็มวี เคป เรย์ จะเดินทางไปยังฟินแลนด์ และเยอรมนีตามลำดับ เพื่อขนถ่ายของของเสียและซากความเสียหายของอาวุธเคมีที่เหลือจากการทำลาย เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญนำไปแปรสภาพอย่างถูกวิธี สำหรับนำไปใข้ประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรมต่อไป

ปฏิบัติการทำลายอาวุธเคมีของซีเรียเป็นไปตามมติหมายเลข 2118 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งต้องการคลี่คลายความรุนแรงของสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2554 โดยระบุให้ทุกฝ่ายในประเทศส่งมอบอาวุธเคมีทั้งหมดให้องค์การเพื่อการห้ามใช้อาวุธเคมี ( โอพีซีดับเบิลยู ) ภายในวันที่ 30 มิ.ย. ปีนี้ เพื่อนำไปทำลายตามขั้นตอน

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น