วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

พีระศักดิ์เล็งข้อบังคับสนช.เทียบสส.โหวตนายกฯ

พีระศักดิ์เล็งข้อบังคับสนช.เทียบสส.โหวตนายกฯ

นำเสนอข่าวโดยทีมงาน Sanook.com

รองประธาน สนช. รับเร่งดูข้อบังคับเรื่องโหวตนายกฯ ใช้รูปแบบของส.ส. ไม่ชัดเรื่องเสียง รอมติที่ประชุมอีก ชม 'พล.อ.ประยุทธ์' ร่วมมือประชุมงบประมาณดีมาก ด้าน 'คมสัน' มอง สนช.ไม่รวบรัดพ.ร.บ.งบ-รับได้ 'ประยุทธ์' นายกฯ

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้มีการกำชับให้กรรมาธิการศึกษาข้อบังคับหมวด 8 ว่าด้วยเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะอาจจำเป็นต้องนำมาใช้ในวันที่ 21 ส.ค. นี้ ที่มีการนัดประชุมครั้งที่ 3 เบื้องต้น ก็อาจจะมีการเทียบเคียงกับข้อบังคับการเลือกนายกฯ ของสภาผู้แทนราษฏรไปก่อน ส่วนเรื่องเสียง จะเป็นกึ่งหนึ่ง หรือ 2 ใน 3 นั้นขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม

พร้อมกันนี้ นายพีระศักดิ์ ได้กล่าวถึงการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 ที่ผ่านมาว่า เป็นบรรยากาศ ที่ดีมาก ๆ ได้งาน ได้เนื้อหาสาระครบถ้วน และที่สำคัญที่สุดคือคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เกียรติ สนช. เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ หัวหน้า คสช. ที่มานั่งฟังข้อเสนอแนะตลอดการประชุม รวมถึงมีการเตรียมข้อมูลมาเป็นอย่างดี  

 

'คมสัน'มองสนช.ไม่รวบรัดพรบ.งบ-รับได้ประยุทธ์นายกฯ

นายคมสัน โพธิ์คง นักวิชาการอิสระ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จากการติดตามการประชุม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สชน.) ยอมรับว่าภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี และไม่ถือว่าเป็นการรวบรัด สำหรับการผ่านวาระ 1ของร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 เพราะปกติ พ.ร.บ.งบประมาณ วาระแรก ก็จะใช้เวลาในการพิจารณาใกล้เคียงกัน แต่ความสำคัญจะอยู่ที่วาระ 2 มากกว่า ซึ่งต้องติดตามการแปรญัติอย่างใกล้ชิด ว่าจะช่วยเรียกคืนความเชื่อมั่นในด้านการลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน ส่วนเรื่องนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ติดขัด หรือติดใจ หาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะไปนั่งตำแหน่งนี้ เพราะเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรง นับตั้งแต่ควบคุมอำนาจแล้ว ส่วนจะปฏิรูปได้มากน้อยแค่ไหนนั้นต้องรอดูในรายละเอียดของสภาปฏิรูปอีกครั้ง แต่เบื้องต้นค่อนข้างผิดหวังกับกรรมการสรรหา ในด้านพลังงาน

ขณะเดียวกัน นายคมสัน ยังกล่าวต่อด้วยว่า ในอดีตที่ผ่านมา กฏหมายดีๆ ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เกิดในยุคที่มี สนช. ทั้งสิ้น เพราะว่า ในสมัยสภาปกติ มักจะออกกฏหมาย ที่ดี กับประชาชนไม่ค่อยได้ เพราะติดขัดข้อจำกัด และเรื่องผลประโยชน์ของนักการเมือง

 

เครดิต news.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น