วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ผู้จัด 'นู้ด สปอร์ต' ยื่นหนังสือขอโทษชาวมาเลย์


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองจอร์จ ทาวน์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่า นายอัลเบิร์ต ยัม วัย 45 ปี ชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นผู้ร่วมจัดงาน 'นู้ด สปอร์ต เกมส์ 2014' ที่ชายหาดแห่งหนึ่งบนเกาะปีนัง เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงทางการรัฐปีนัง กล่าวขอโทษต่อการกระทำที่สร้างความอับอายให้แก่ชาวมาเลเซีย และสัญญาว่าจะไม่ให้เรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวนายยัมและพวกอีก 7 คน ในจำนวนนี้มี 2 คนให้การรับสารภาพและได้รับการประกันตัวออกไปเมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่เผยว่า กำลังตามจับผู้ต้องสงสัยอีก 7 คน ซึ่งในจำนวนนั้นมีชาวเมียนมาร์และชาวฟิลิปปินส์รวมอยู่ด้วย โดยทั้งหมดมีความผิดฐานกระทำอนาจารในที่สาธารณะ และทำลายความสงบของผู้อื่น ซึ่งอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 5 ปี

เรื่องดังกล่าวได้รับการเปิดเผยเมื่อมีคลิปวิดีโอบันทึกภาพของกิจกรรมดังกล่าว เผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เป็นภาพของชายหญิงกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนเองว่า 'เนเจอริสต์' หรือผู้ที่มองว่าการไม่สวมใส่เสื้อผ้า เป็นสภาวะทางธรรมชาติที่เหมาะสมที่สุดสำหรับมนุษย์ อยู่ในสภาพเปลือยเปล่า ทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ร่วมกันที่ชายหาดบนเกาะปีนัง มีทั้งการเต้นรำ ระบายสี วิ่งผลัด และการแข่งขันประเภทอื่นๆ ภาพดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งจากผู้ที่เคร่งศาสนาและผู้ที่ไม่เคร่งศาสนา โดยแตกออกเป็นผู้ที่ต่อต้านและสนับสนุนแนวคิดแบบเนเจอริสต์อย่างชัดเจน.

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น