วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ยิว-ปาเลสไตน์ เดินหน้าถกยุติความขัดแย้งก่อนเส้นตายเที่ยงคืน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกาซา ปาเลสไตน์เมื่อวันที่ 18ส.ค.ว่าอิสราเอลและปาเลสไตน์กำลังพยายามที่จะตกลงข้อตกลงระยะยาวเกี่ยวกับอนาคตของกาซาและยุติการทำสงครามนองเลือดหลายสัปดาห์ก่อนถึงวันสิ้นสุดข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว5วันโดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีเบนจามินเนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวว่า ข้อตกลงใด ๆต้องสอดคล้องกับความจำเป็นด้านความมั่นคงและเตือนกลุ่มฮามาสว่าจะเผชิญหน้ากับการโจมตีที่หนักหน่วงรุนแรงหากยังขืนยิงจรวดถล่มอิสราเอลอีกขณะที่ ผู้นำของกลุ่มฮามาสยืนยันว่า คณะผู้แทนเจรจาปาเลสไตน์จะไม่เสียสิทธิของประชาชนของตน

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า มีชาวปาเลสไตน์2,016คนและชาวอิสราเอล 66คนเสียชีวิตตั้งแต่เริ่มต้นการสู้รบกันมาเมื่อวันที่8ก.ค.ที่ผ่านมาส่วนข้อตกลงหยุดยิงปัจจุบันมีผลบังคับใช้เมื่อวันพุธที่ผ่านมาซึ่งขยายจากข้อตกลงหยุดยิง3วันก่อนหน้าแต่มีกำหนดจะสิ้นสุดลงเที่ยงคืนวันจันทร์หรือตรงกับ 04.00น.ของเช้าตรู่วันอังคารตามเวลาในไทย

คณะผู้แทนเจรจาเดินทางกลับไปยังกรุงไคโรเมืองหลวงอียิปต์เพื่อเจรจากันโดยอ้อมอีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์หลังจากปรึกษาหารือกันเรียบร้อยแล้วอียิปต์ ซึ่งเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะตกลงขยายข้อตกลงหยุดยิงออกไปอีกเพื่อเปิดทางให้มีการแก้ปัญหาได้

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น