วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รัฐมิสซูรีส่งกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิคุมจลาจลสีผิว (ชมคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่านายเจย์ นิกสัน ผู้ว่าการรัฐมิสซูรี แถลงยกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิวในเมืองเฟอร์กูสัน ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่วันอาทิตย์ ระหว่างเวลา 00.00-05.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 12.00-17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) พร้อมกับสั่งระดมพลกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ หรือกองกำลังติดอาวุธประจำรัฐ ลงพื้นที่แทนเพื่อควบคุมเหตุจลาจลและรักษาความสงบในเมืองเฟอร์กูสัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวคือความพยายามครั้งล่าสุดของทางการรัฐมิสซูรี ซึ่งต้องการกอบกู้ภาพลักษณ์และคลี่คลายสถานการณ์รุนแรงให้เร็วที่สุด ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเสียชีวิตของนายไมเคิล บราวน์ เด็กหนุ่มผิวสีวัย 18 ปี ซึ่งถูกตำรวจผิวขาวยิงเข้าใส่ในระยะเผาขนมากถึง 6 นัดเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ท่ามกลางสายตาของประชาชนจำนวนมาก ที่ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตไม่มีอาวุธและพยายามร้องขอความเห็นใจจากเจ้าหน้าที่แต่ไม่เป็นผล

หลังเกิดเหตุแม้เจ้าหน้าที่จะสั่งพักงานตำรวจคนดังกล่าว ซึ่งเผยเพียงชื่อดาร์เรน วิลสัน แต่การนำภาพจากกล้องวงจรปิดของร้านสะดวกซื้อมาแสดงให้เห็นว่า บราวน์พยายามลักขโมยสิ่งของในร้าน เพียงไม่กี่นาทีก่อนเสียชีวิต ยิ่งกลับกลายเป็นการสร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับชาวเมืองเฟอร์กูสัน ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นชาวผิวสี โดยส่วนใหญ่ไม่สนใจเคอร์ฟิวของทางการ พากันออกมาเดินขบวนประท้วงตามท้องถนนไม่เว้นแต่ละวัน จนเกิดการปะทะอย่างดุเดือดกับเจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและถูกจับกุมหลายสิบราย

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น