วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รัฐบาลสหรัฐยื่นมือไกล่เกลี่ยจลาจลมิสซูรี (ชมคลิป)


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ แถลงเกี่ยวกับสถานการณ์จลาจลสีผิวในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นายไมเคิล บราวน์ เด็กหนุ่มผิวสีถูกตำรวจผิวขาวยิงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ด้วยการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมืองเฟอร์กูสันแสดงความสามัคคีเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา พร้อมกับตำหนิผู้ชุมนุมบางส่วนซึ่งก่อเหตุปล้นสะดมร้านค้าและฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ ว่ายิ่งเป็นการบ่อนทำลายกระบวนการยุติธรรมและความปรองดอง

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐยังประกาศเรื่องการส่งนายเอริค โฮลเดอร์ รมว.กระทรวงยุติธรรมซึ่งเป็นชาวผิวสี เดินทางไปยังเมืองเฟอร์กูสันเพื่อหารือกับทุกฝ่าย และเป็นตัวกลางประสานความเข้าใจระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ โอบามายังกล่าวถึงการกำชับโดยตรงไปยังนายเจย์ นิกสัน ผู้ว่าการรัฐมิสซูรี เรื่องการระดมกำลังกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ว่าขอให้ปฏิบัติหน้าที่ในขอบเขตอย่างเหมาะสม โดยต้องไม่ให้การทำงานปะปนกับตำรวจท้องถิ่น ก่อนเปรยว่า เหตุวุ่นวายในเมืองเฟอร์กูสันอาจเป็นสัญญาณของการทบทวนเรื่องการติดอาวุธและใช้กำลังปราบปรามเหตุร้ายของตำรวจด้วย

ด้านครอบครัวของบราวน์อกมาเรียกร้องให้มีการจับกุมตำรวจผู้ลั่นไกสังหารบุตรชาย ซึ่งเจ้าหน้าที่เผยเพียงชื่อดาร์เรน วิลสัน และอยู่ระหว่างพักงานนับตั้งแต่เกิดเหตุ ขณะที่นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แถลงแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์รุนแรงในเมืองเฟอร์กูสัน พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลวอชิงตันเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงออกทางความคิดของประชาชน หลังมีรายงานเจ้าหน้าที่จับกุมผู้สื่อข่าวหลายคน

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น