วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ฮือฮาแม่เฒ่าอายุยืน 101 ปีไม่เคยล้มป่วยแม้แต่ครั้งเดียว


เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางนันทนา พรมพันธ์นายก อบต.เมืองแปง ต.เมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ว่ามีคนในเขต อบต.เมืองแปง อายุกว่า 101 ปี สุขภาพแข็งแรงเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง อยู่บ้านเลขที่11 หมู่ที่ 7 ต.เมืองแปง จึงเดินทางตรวจสอบพบ นางนารี ตาหมื่อหลื่อ มีบัตรประจำตัวประชาชนระบุ พ.ศ.เกิด 2465 ไม่ระบุวันที่ แต่คำยืนยันจากลูกหลานระบุว่า ในใบลานที่บันทึกปีเกิดของแม่เฒ่านารี เป็น พ.ศ.2463 และทางทะเบียนอำเภอเพิ่งจะทำบัตรประชาชนให้เมื่อปี พ.ศ. 2556 ปีที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านั้นแม่เฒ่าไม่เคยมีบัตรประชาชนมาก่อน โดยรวมอายุ 101 ปี ส่วนสามีได้เสียชีวิตไปด้วยโรคชราเมื่ออายุ 80 ปี มีบุตรหญิง-ชายจำนวน 14 คน เสียชีวิตไปแล้ว 7 คน คงเหลือ 7 คน และแยกย้ายกันอยู่ที่อื่นเกือบหมดคงเหลือ ลูกสาวคนสุดท้องคือ นางชิชสุดาก้องสถาพร อายุ 68 ปี อยู่บ้านหลังเดียวกันพร้อมกับลูกหลานอีก 4 คน

ทั้งนี้นางนารีเป็นผู้สูงอายุที่มีร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว ไม่สูบบุหรี่ ไม่เคยป่วย สายตาดีมาก หูฟังชัดเจนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ไม่พร่ามัว ความจำดี ที่สำคัญสามารถเดินขึ้นลงบันไดบ้านสูงหลายขั้นได้เหมือนคนหนุ่มสาวทั่วไป และยังเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมูช่วยลูกหลานอยู่บ้านทุกวันด้วย

สำหรับเคล็ดลับที่ทำให้อายุยืนก็คือ ชอบดื่มน้ำมาก กินข้าวดอย และชอบอาหารพื้นบ้าน โดยเฉพาะแกงผักเขียว ไม่ชอบเนื้อสัตว์ กินหมากพลูมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่นที่สำคัญคือมีอารมณ์ดีหัวเราะตลอดไม่โกรธง่าย ดำรงชีวิตอยู่ด้วยความเรียบง่ายใช้ชีวิตแบบดั้งเดิมของวิถีชาวเขาในป่าไม่มีไฟฟ้าใช้ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกใด ๆและไม่ยึดติดกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยนางชิชสุดา กล่าวว่า แม่เฒ่าจะไม่ให้ใครมาพยุงหรือจูงเพราะไม่ชอบ และสิ่งที่น่าทึ่งก็คือ แม่เฒ่าไม่เคยป่วยเข้าโรงพยาบาลหรือล้มหมอนนอนเสื่อเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ด้านนางนันทนา นายกอบต.เมืองแปง กล่าวว่า ในหมู่บ้านมีคนสูงอายุเกิน 90 ปีหลายคน ส่วนแม่เฒ่านารี ทุกคนก็รู้จักเป็นอย่างดีเพราะเป็นปูชนียบุคคลในหมู่บ้านที่มีอายุมาก และสุขภาพแข็งแรงที่สุดทางอบต.ได้ขึ้นมาจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุให้ทุกเดือน ทั้งนี้มีสาธารณสุขตำบล และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้เข้ามาดูแลสุขภาพแม่เฒ่านารีตลอดเวลา ซึ่งเท่าที่ดูแม่เฒ่านารี มีจิตใจร่าเริงกินอาหารแบบเรียบง่าย ไม่มีสารพิษ จึงทำให้อายุยืนดังกล่าว.

เครดิต dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น